Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Thẻ bảo hiểm y tế còn giá trị - Không nhất thiết phải đổi

Bắt đầu từ ngày 1-1-2010, người tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT sẽ phải đổi thẻ BHYT mới. Xung quanh vấn đề này, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế Bộ Y tế cho biết, việc đổi thẻ BHYT mới là cần thiết và người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi đi khám chữa bệnh dù đến thời điểm ngày 1-1-2010 chưa nhận được thẻ BHYT mới.

Bởi lẽ theo quy định tại Thông tư số 10/2009 hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT do Bộ Y tế ban hành, để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT và tiết kiệm chi phí khi đổi thẻ, người tham gia BHYT đã đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở ghi trên thẻ BHYT trước ngày 1-10-2009 thì tiếp tục được khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở đó cho đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ. Như vậy, người bệnh không nhất thiết phải đổi thẻ mới khi thẻ BHYT cũ vẫn còn giá trị sử dụng.

Liên quan tới việc chậm cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi gây khó khăn cho các bệnh viện trong tiếp nhận và điều trị đối tượng này, bà Hương cho biết, để thống nhất quản lý cũng như thanh toán chi phí khám chữa bệnh, Bộ Y tế đang đề nghị cơ quan bảo hiểm khẩn trương cấp thẻ BHYT cho đối tượng này. Trước mắt, khi chưa nhận được thẻ các gia đình vẫn sử dụng thẻ khám chữa bệnh cũ hoặc xuất trình giấy chứng sinh, giấy khai sinh để đảm bảo quyền lợi cho các cháu.

Cũng liên quan đến việc thực hiện chính sách BHYT mới, kể từ ngày 1-1-2010, mức đóng BHYT sẽ là 4,5% tiền lương tối thiểu, tăng 1,5% so với mức đóng 3% hiện nay, riêng đối tượng học sinh - sinh viên vẫn giữ mức đóng là 3%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét