Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Giải thưởng Âm nhạc 2009: Ca khúc "được mùa"

PN - Hội Nhạc sĩ VN vừa công bố giải thưởng Âm nhạc năm 2009 ở ba thể loại: thanh nhạc, khí nhạc và lý luận. Giải thưởng thường niên của Hội được coi là có uy tín vào hàng bậc nhất và phần nào phản ánh bộ mặt đời sống âm nhạc trong năm.

Có năm giải nhất và trên 60 giải nhì, ba, khuyến khích ở các thể loại. Trong khi hạng mục ca khúc thiếu nhi, giao hưởng với hợp xướng, hợp xướng, hòa tấu dân tộc, thính phòng đều không tìm ra tác phẩm để trao giải nhất thì hạng mục ca khúc tiếp tục "được mùa" với ba tác phẩm đoạt giải nhất: Dời đô ngàn năm (Nguyễn Tiến), Giấc mơ mùa lá (Trần Mạnh Hùng) và Dòng trăng lúng liếng (Ngô Quốc Tính). Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng còn đạt thêm giải nhất hạng mục giao hưởng với tác phẩm Lệ Chi Viên. Ở mảng sách biên soạn, tư liệu sưu tầm, giải nhất được trao cho Trương Đình Quang với tác phẩm Ca nhạc Bài Chòi, Ca nhạc kịch hát Bài Chòi.

Thí sinh Ngọc Ký trình bày ca khúc Dời đô ngàn năm
tại cuộc thi Sao Mai 2009

Đặc biệt, năm nay các "cây đa, cây đề” đã nhường sân cho những gương mặt mới, trẻ. Các tác giả được công chúng quen tên cũng mạnh dạn khai thác đề tài mới, phong cách đa dạng, phản ánh được hơi thở đời sống đương đại. Không chỉ người Hà Nội mà dù ở đâu, các nhạc sĩ đều thể hiện cảm xúc dành cho thủ đô sắp ngàn năm tuổi và hầu như thể loại nào cũng có những tác phẩm đoạt giải hướng về sự kiện trọng đại này.

Điều đáng nói, nếu như ca khúc nghệ thuật vốn khá hiếm hoi ở các năm trước thì năm nay, lại đạt chất lượng vượt trội. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Âm nhạc VN chia sẻ: "Ban Thanh nhạc đánh giá cao các tác phẩm romance (ca khúc nghệ thuật) đoạt giải lần này".

Mảng âm nhạc thiếu nhi khá xôm tụ. Tuy không có giải nhất nhưng có đến ba giải ba, ba giải khuyến khích và giải nhì trao cho ca cảnh Bạch Tuyết và 7 chú lùn của tác giả Lê Vinh Phúc (TP.HCM). Gắn bó với hoạt động ca hát thanh thiếu nhi hơn 20 năm nay và có công đào tạo nhiều giọng ca khá nổi tiếng như tam ca Áo Trắng, Như Quỳnh, Hiền Thục... ông còn là tác giả của nhiều ca khúc dành cho thiếu nhi như: Bé tí ti, Chủ nhật của bé, Xe đạp tuổi học trò, Thời gian em đi học...

Tác giả đoạt giải chủ yếu là người Hà Nội và TP.HCM. Đáng tiếc thể loại lý luận không có tác phẩm nào dự thi. Điều này cho thấy, công tác phê bình âm nhạc đang bị bỏ ngỏ.

Dù có nhiều tác phẩm đoạt giải nhưng việc đưa những tác phẩm này vào đời sống vẫn là nỗi trăn trở không chỉ của những người trong Hội Nhạc sĩ VN. Được biết, Hội nhạc sĩ VN sẽ tổ chức lễ trao giải và công diễn một số tác phẩm đoạt giải trước Tết Âm lịch. Tuy nhiên, không chờ đến khi tác phẩm đoạt giải hay được hội tổ chức công bố, bản thân những ca khúc hay đã được ca sĩ lựa chọn và nhất định sẽ có chỗ đứng trong lòng công chúng.

Cụ thể, Dời đô ngàn năm vừa được thí sinh Nguyễn Ngọc Ký thể hiện trong đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2009, và trước đó, ca khúc này gây được ấn tượng qua sự thể hiện của ca sĩ Mạnh Hùng tại Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Giấc mơ mùa lá là bài hát chủ đề trong album cùng tên đang thu âm của "sao trẻ” dòng nhạc thính phòng Hồng Vy. Riêng Dòng trăng lúng liếng lại có nằm trong vở kịch hát Nàng nhũ hương viết về vị thủy tổ Quan họ, hứa hẹn sẽ là tác phẩm được nhiều người quan tâm... Đặc biệt, giao hưởng thơ (poem symphony) Lệ Chi Viên của Trần Mạnh Hùng đã trở thành một trong ba tác phẩm khí được Nhà hát Nhạc Vũ kịch VN đưa vào album nhân kỷ niệm 50 năm thành lập nhà hát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét