Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Lịch bloc 2010: "Đại" thắng, "tiểu" thua

PN - Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2009, thời điểm các nhà sản xuất lịch bloc "xả hàng" để chốt lời lỗ. Mùa lịch bloc Canh Dần 2010 là mùa vụ thứ tư thực hiện theo cơ chế xuất bản lịch mới được ghi nhận là khá chìm lắng so với mọi năm.

Năm nay, Tết Nguyên đán đến muộn hơn mọi năm, nhưng "mùa vụ” lịch bloc cũng khởi động từ giữa tháng 6/2009. Đồng hành với việc bình ổn giá bìa các loại lịch bloc của các nhà làm lịch, nhiều nhà in cũng đã cam kết không "phá rào", thực hiện chung mức giá in. Theo đánh giá của một thành viên trong nhóm làm lịch Á Châu, thị trường lịch năm nay không có biến động, giá bằng mức giá năm trước, có tăng cũng chỉ khoảng 2% - 5% vào thời điểm cuối vụ.

Lịch bloc đã trở thành quà tặng phổ biến mỗi dịp năm hết tết đến - Ảnh: P.Thanh

Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay nhiều nhóm làm lịch đã thận trọng trong việc định lượng lịch bloc để in. Nếu mùa lịch 2009 vừa qua, ngay từ đầu vụ (khoảng đầu tháng 10), nhiều nhà làm lịch đã tung ra một số lượng lớn các mẫu lịch để chiếm thị phần thì năm nay, lượng in đầu mùa rất ít, chủ yếu nhằm thăm dò phản ứng của thị trường. Do vậy, thời điểm đầu mùa, đã có lúc khan hiếm lịch, đặc biệt là các mẫu lịch đại rất hút hàng. Thậm chí đến cuối vụ, ngoài thị trường còn rất ít mẫu lịch dạng này. Trong khi đó, theo đơn vị phát hành lịch Fahasa, mẫu lịch tiểu và lịch trung pơ-luya năm nay có hiện tượng "dội hàng". Lý do, theo đơn vị này là vì các mẫu lịch đại, siêu đại rất tiện dụng, mẫu mã phong phú, được in màu đẹp, cộng với đời sống của người dân ngày càng cao nên giá cả dễ được chấp nhận.

Về giá lịch, đa số các nhà làm lịch năm nay đều tuân thủ theo mức giá bìa mà nhóm đã thống nhất. Cá biệt, một số nhóm làm lịch còn đưa ra thị trường các mẫu lịch siêu đại (khổ 37x52cm của nhóm Á Châu có giá 365.000đ/bloc hay bloc siêu cực đại khổ 38 x 53 "kỳ quan thế giới" giá bán 380.000đ/bloc...

Mùa lịch năm nay tuy được đánh giá khá yên ắng, nhưng không phải là không có những "mảng tối". Đầu tiên là giá chiết khấu. Dù có sự thống nhất nhưng do thực hiện theo phương thức "lời ăn lỗ chịu", nên nhiều trường hợp "phá rào" đã xảy ra ở thời điểm đầu và cuối mùa. Theo một đại lý trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), thời điểm đầu vụ, đã có đơn vị chào hàng với giá chiết khấu từ 55% - 58% giá bìa. Trong khi đó, theo thỏa thuận, mức giá này không vượt quá 40% so với giá bìa.

Đáng chú ý là nội dung nhiều tờ lịch đã đưa ngày giờ, phong thủy vào phần âm lịch. Trong đợt kiểm tra tháng 10 vừa qua, Cục Xuất bản đã phát hiện một nhà làm lịch có tiếng ở TP.HCM có bộ lịch bloc đại chủ đề Trò chơi dân gian đã in kèm nội dung ngày giờ tốt xấu, giờ hoàng đạo... của từng ngày như những loại lịch Tam Tông Miếu bán trước các... cửa chùa, "phán" những việc kiêng kỵ nên và không nên làm mang màu sắc mê tín dị đoan. Cục đã có quyết định đề nghị nhóm làm lịch này cho thu hồi, xóa hết những nội dung thiếu tích cực trước khi phát hành lại ra thị trường.

Đến thời điểm này, vẫn chưa có con số chính xác khẳng định nhà làm lịch nào thắng – thua trong mùa lịch năm nay. Tuy nhiên, theo chị Phan Thị Hóa – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Fahasa, đơn vị phát hành lịch bloc cho NXB Văn Hóa Sài Gòn và một số nhóm làm lịch khác thì tuy thị trường bán lẻ chậm hơn so với mọi năm, nhưng các mối lớn từ các cơ quan, xí nghiệp đặt hàng "vẫn liên tục phát triển". Dự báo trong năm tới, lịch tiểu và lịch trung hai màu (trắng đen) sẽ bị xóa sổ trong kế hoạch của các nhà làm lịch. Cũng tương tự bánh Trung thu, sản phẩm lịch bloc giờ đây đã trở thành một "quà tặng" không thể thiếu mỗi dịp năm hết Tết đến.

Cao Hoài An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét