Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Động đất ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc: gấp rút cứu hộ

Việc cung cấp thực phẩm, nước và khí đốt cũng như các nhu yếu phẩm khác chỉ đáp ứng nhu cầu ở mức độ thấp

Trung Quốc đưa các đội cứu nạn và thiết bị đến khu vực Tây Tạng hôm 15-4 với nỗ lực tìm kiếm người sống sót sau hơn một ngày xảy ra động đất. Theo kênh truyền hình trung ương Trung Quốc, đã có 617 người chết, 9.110 người bị thương và 313 người còn mất tích; khoảng 15.000 ngôi nhà bị sụp đổ và 100.000 người cần được di chuyển đến nơi an toàn.

Hãng tin AP cho biết các nhân viên cứu nạn phải chống chọi với những cơn gió mạnh và chứng chóng mặt ở độ cao 4.000 m. Họ đã kéo lên từ đống đổ nát hàng trăm người sống sót và nhiều thi thể. Tuy nhiên, tình cảnh những người may mắn thoát chết thật đáng ngại. Nhiều người trong số họ đã phải qua đêm 14-4 ở ngoài trời trong điều kiện thời tiết băng giá.


Một người đàn ông bị thương được đưa lên từ đống đổ nát. Ảnh: Reuters

Những hình ảnh tang thương nổi lên từ một số ngôi trường bị đổ sập được tập trung cứu hộ sớm. Cảnh chiếu trên đài truyền hình và những bức ảnh đưa lên mạng cho thấy thi thể nạn nhân nằm la liệt gần những đống gạch vụn. Một quan chức ngành giáo dục địa phương cho biết 66 trẻ em và 10 giáo viên đã thiệt mạng.

Ngoài ra, Tân Hoa Xã cho biết công cuộc cứu hộ đã được tiến hành gấp rút hơn. Gần 2.000 binh sĩ, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đã đến huyện Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải. Cùng tham gia với họ có các đội cứu nạn chuyên nghiệp của Cơ quan Phòng chống động đất Trung Quốc, với chó nghiệp vụ, thiết bị liên lạc qua vệ tinh, thuốc men và thực phẩm.

Tuy nhiên, ông Pierre Deve, giám đốc chương trình của tổ chức phát triển cộng đồng Snowland Service Group ở huyện Ngọc Thụ, nhận định việc cung cấp thực phẩm, nước và khí đốt cũng như các nhu yếu phẩm khác chỉ đáp ứng một phần nhu cầu thực tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét