Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Sửa quy định hành bệnh nhân

Vụ BHYT (Bộ Y tế) đang điều chỉnh một số bất cập trong thông tư 09 vừa ban hành, trong đó có quy định bệnh nhân bị TNGT có BHYT phải kèm theo xác nhận không vi phạm Luật Giao thông

Theo quy định trong Thông tư 09, từ ngày 1-1-2010, bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) có BHYT phải có xác nhận không vi phạm Luật Giao thông khi xảy ra tai nạn mới được thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Nhiều người chưa được thanh toán viện phí

Sau hơn 3 tháng thực hiện Thông tư 09, bệnh nhân BHYT bị quá nhiều phiền toái. Phần lớn bệnh nhân BHYT bị TNGT, trong đó, không ít trường hợp chi phí khám chữa bệnh lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa được thanh toán viện phí.

Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp khẳng định quy định này “chưa phản ánh đúng tinh thần và nội dung của Luật BHYT”. Theo Cục Kiểm tra văn bản, việc xác định vi phạm pháp luật về giao thông để tước quyền BHYT thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, trong đó có BHYT. Trong trường hợp không chứng minh được hành vi vi phạm pháp luật về giao thông thì bảo hiểm phải thanh toán theo quy định của luật.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Trưởng Phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), cho biết số bệnh nhân BHYT bị TNGT có giấy xác nhận không vi phạm Luật Giao thông được BHYT thanh toán viện phí chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thông tư 09 của liên bộ Y tế - tài chính đã gây nhiều phiền phức
cho bệnh nhân BHYT bị tai nạn giao thông

Còn lại, tất cả bệnh nhân có BHYT (chiếm khoảng 25% trong tổng số bệnh nhân nhập viện) đều phải tự thanh toán khi ra viện. Những bệnh nhân này phải mang hồ sơ đến cơ quan BHYT làm thủ tục và đợi chi trả. Hiện nay, mỗi ngày, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận hàng trăm ca TNGT.

Ngay cả trẻ dưới 6 tuổi - đối tượng được hưởng chế độ BHYT - bị TNGT đang áp dụng theo quy định của người lớn, tức là phải chứng minh không vi phạm Luật Giao thông mới được thanh toán viện phí. Điều này gây ra nhiều bức xúc, thắc mắc cho gia đình bệnh nhi và cả bác sĩ.

Do câu chữ chưa rõ ràng (!?)

Đại diện cơ quan bảo hiểm cũng thừa nhận từ đầu năm 2010 đến nay, số trường hợp bị TNGT được BHYT thanh toán viện phí không nhiều. Bởi theo quy định, người bị TNGT có giấy xác nhận không vi phạm Luật Giao thông mới được bảo hiểm chi trả.

Trong khi đó, theo Bộ Tư pháp, trong Thông tư 09 lại không quy định cụ thể cơ quan nào xác nhận không vi phạm Luật Giao thông. Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Giám định BHYT (BHXH VN), cho biết: “Cũng rất khó giải thích vì chưa có quy định cụ thể. Hiện tại, để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, cơ quan bảo hiểm chấp nhận thanh toán cho những trường hợp có xác nhận của đội xử lý tai nạn giao thông các quận, huyện”. Theo ông Thảo, hiện nay, địa phương nào cũng có các đội xử lý tai nạn giao thông.

Trước những phản ứng của Bộ Tư pháp về quy định trên, đại diện Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết đang xây dựng bổ sung một số quy định tại thông tư này để làm rõ trách nhiệm cơ quan có thẩm quyền. Dự kiến, văn bản này sẽ được ban hành trong thời gian sớm nhất. Cũng theo vị đại diện này, quy định tại Thông tư 09 không vi phạm Luật BHYT nhưng do câu chữ trong văn bản chưa rõ ràng nên dễ gây hiểu nhầm!?

Dễ sinh tiêu cực

Thực tế, nhiều trường hợp TNGT xảy ra nhưng cơ quan có thẩm quyền đến hiện trường muộn, hiện trường bị xáo trộn, người gây tai nạn bỏ trốn, tai nạn xảy ra trên đường vắng, khó tìm được người làm chứng.

Trong trường hợp này, nếu chờ công an đến xác nhận hiện trường rồi mới đưa nạn nhân đi cấp cứu để hưởng BHYT thì có khi người bị nạn đã tử vong...

Quy định vô lý này đang đẩy bệnh nhân BHYT vào tình thế phải chờ đợi, mất nhiều công sức, thời gian tìm nơi xin xác nhận để được hưởng quyền lợi chính đáng của mình. Tình huống này dễ nảy sinh tiêu cực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét