Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Khi chợ ngày phản đối chợ đêm

PNO - Hàng trăm tiểu thương chợ Phú Lâm Q.6 đang hoang mang trước thông tin UBND Q.6 sẽ thành lập chợ đêm trước cửa chợ. Theo họ, việc hoạt động của chợ đêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mãi lực của các ngành hàng trong chợ, vốn hoạt động bán lẻ từ sáng sớm đến 21h đêm mỗi ngày.

Sự im lặng khó hiểu :

Theo chủ trương của lãnh đạo Quận 6, kế hoạch phát triển giai đoạn 2008 - 2015 sẽ đưa chợ Phú Lâm trở thành một trong ba trung tâm thương mại trọng điểm của quận. Theo đó, mặt tiền chợ Phú Lâm với diện tích rộng rãi gần 1.000 mét vuông hiện đang làm bãi đậu xe sẽ được quy hoạch làm chợ đêm với khoảng 400 gian hàng.

Mặt tiền chợ Phú Lâm sắp biến thành chợ đêm ?

Dự án quan trọng như thế nhưng Phòng Kinh tế Q.6 và Ban quản lý (BQL) chợ Phú Lâm chưa từng công bố với tiểu thương, những người sống bằng ngôi chợ này đã hàng chục năm. Điều đó khiến họ hoang mang lo lắng cực độ khi mà giờ hoạt động của chợ đêm từ 17h, trùng giờ với các tiểu thương trong nhà lồng được cho phép kinh doanh đến 21h mỗi ngày. Mãi lực của chợ đang rất yếu do tình hình chung và quy luật cạnh tranh (siêu thị Phú Lâm cách chợ chưa đầy 200m). Hầu hết các gian hàng chỉ ráng cầm cự để trông vào tháng bán Tết. Do đó việc thành lập chợ đêm nói trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của tiểu thương bên trong.

Đáng nói là từ trước đến nay tiểu thương chỉ nghe tin quan trọng này từ các bạn hàng và người quen đang làm việc tại quận. Họ muốn có ý kiến cũng không thể tiến hành vì BQL chợ vẫn một mực giữ im lặng.

Chị Phạm Thùy Dương – Tổ trưởng ngành hàng may mặc cho biết: “Tin đồn đã có từ đầu năm, song BQL chưa hề nói một lời nào chính thức với chúng tôi . Thậm chí từ đầu năm đến giờ, họ không tổ chức bất kì cuộc họp nào với tiểu thương, cho dù với tổ trưởng các ngành hàng”.

Trước tình hình tin đồn ngày càng lan nhanh và có những hoạt động của BQLđược triển khai như kéo dây điện từ nhà lồng đưa ra ngoài, nói chuyện với nơi giữ xe trước chợ chuẩn bị dời sang bên kia đường (mượn sân trường Mầm Non P.13), các tiểu thương chợ Phú Lâm đã đồng loạt kiến nghị lên BQL chợ và UBND Q.6 vào ngày 25/12 để đề nghị làm rõ, sớm giải tỏa bức xúc để họ yên tâm làm ăn.

Bãi giữ xe cho người đi chợ ở trước cửa chợ sẽ bị di dời để lấy chỗ làm chợ đêm ?

Tiểu thương đề nghị không thành lập chợ đêm :

Trước sự phản ứng của tiểu thương, BQL chợ Phú Lâm đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của một số tiểu thương chọn lọc (Tổ trưởng Tổ phó các ngành hàng, tiểu thương lâu năm) với BQL chợ mà đứng đầu là ông Huỳnh Kim Long (Trưởng ban), đại diện UBND phường 13 (nơi đặt chợ Phú Lâm) và đại diện phòng kinh tế Quận 6 vào ngày 30/12/2009. Tại cuộc họp, các tiểu thương đã chất vấn các nhà quản lý để được xác nhận thông tin này. Trước áp lực đó, BQL đã thừa nhận sẽ có chợ đêm nhưng tuyệt đối không cho biết thêm bất kì thông tin nào như số lượng số gian hàng, thời gian hoạt động…

Ông Tuấn – cán bộ phòng kinh tế Q.6 cho biết: “Lãnh đạo quận hiện đang tiến hành bố trí sơ đồ chợ. Nhưng chưa xong nên chưa thể công khai” (?)

Tại cuộc họp, 100% tiểu thương có mặt đều nhất trí đưa ra ý kiến là không thành lập chợ đêm. Anh Trần Văn Tuấn, đại diện ngành hàng quần áo, nhấn mạnh: “Việc thành lập chợ đêm sẽ tạo thành hàng rào chắn ngang trước chợ, đe dọa trực tiếp chén cơm của tiểu thương, kéo theo nhiều bất ổn về tình hình an ninh, công tác chữa cháy. Hơn nữa, chợ mình là chợ bán lẻ được thành phố cho phép hoạt động từ sáng sớm đến hết 21h mỗi ngày, khác với chợ Bình Tây, chợ đêm chủ yếu đóng hàng cho các tỉnh, hay chợ Bến Thành thời gian chợ đêm và chợ ngày là sự nối tiếp nhau. Thời gian hoạt động của chợ đêm ở đây chồng chéo với hoạt động của chợ chính, như vậy tiểu thương bên trong chợ (chợ chính) và bên ngoài chợ (chợ đêm) phải giẫm đạp lên nhau để sống ?”.

Chị Yến Thanh, sạp giày dép phân bua: “Cuộc sống của chúng tôi và gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả kinh doanh tại chợ. Tiểu thương chúng tôi đang phải gồng mình trước các loại thuế nhưng ráng cầm cự trông vào mùa Tết, nay có thêm 400 gian hàng nữa chắn phía mặt tiền, làm sao sống nổi?”.

Anh Hoàng Thi, sạp mỹ phẩm lên tiếng : “UBND P.13 Q.6 vừa có công văn 217/TB-UBND về việc chấm dứt kinh doanh buôn bán tại khu vực sân trước và xung quanh chợ Phú Lâm, nhằm đảm bảo trật tự lòng lề đường và vệ sinh môi trường. Chúng tôi – những người kinh doanh trong nhà lồng đã làm hết sức mình để tạo nên môi trường chợ văn minh, vẻ mỹ quan của chợ, nay ra chợ đêm thì thật là oan uổng !”.

Chị Minh Hoàng, sạp quần áo , thêm vào: “Là sạp phía đầu, tôi chứng kiến tình hình bát nháo của những người buôn gánh bán chạy hằng ngày trước cổng chợ. Song họ kinh doanh trái phép, có thể đuổi được. Nói về sức mua, mang tiếng bán cả ngày nhưng chúng tôi chỉ trông chờ vào buổi chiều, khi mà người đi làm tan sở ghé vào mua sắm. Sự tiện lợi của hàng rào chắn phía trước làm chúng tôi vô cùng hoang mang”.

Nỗi băn khoăn lo lắng trên gương mặt các tiểu thương đại diện cho các ngành hàng trong chợ

Anh Trung – đại diện UBND P.13 trấn an: “Chúng tôi sẽ nêu những ý kiến của tiểu thương khi có cuộc họp với lãnh đạo Quận. Các anh chị hãy yên tâm, tập trung vào bán hàng Tết”.

Kết thúc cuộc họp chỉ dừng lại ở lời hứa của lãnh đạo là phản ánh ý kiến của tiểu thương đến UBND Quận 6 - nơi hoạch định kế hoạch này. Tiểu thương ra về trong sự chờ đợi phập phồng. Dù được khuyên là hãy yên tâm tập trung vào bán hàng tết, nhưng họ làm sao vui được ?

Để kết bài, chúng tôi muốn mượn lời anh Hoàng Thi, một tiểu thương : “Khi ra quyết định gì, mong UBND Q. 6 phải xem xét ảnh hưởng của nó đối với người dân. Nếu quyết định đó chỉ lợi cho một cá nhân hoặc một tập thể nào đó nhưng lại ảnh hưởng đến hàng trăm tiểu thương khác có mua quyền sử dụng sạp hợp pháp trong chợ thì quyết định đó có phù hợp không?”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét