Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Cơ hội cho diễn viên trẻ: hiếm!

PN - Phim truyền hình phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho nhiều gương mặt trẻ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, dù họ là những người không qua trường lớp.

Nhưng với sân khấu thì khác, cơ hội cho diễn viên (DV) trẻ vô cùng hiếm hoi. Sau khi tốt nghiệp các trường nghệ thuật, có người kiên trì bám trụ theo đuổi ước mơ, nhưng không ít người lại nản lòng, rẽ ngang, tìm công việc khác khi không thể bước qua cánh cửa hẹp của sân khấu, để bước vào thánh đường nghệ thuật.

Đạo diễn Ái Như nói, số lượng sinh viên theo học đến năm cuối ở các khoa Sân khấu kịch nói của trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh và trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật là rất ít, lắm khi không đủ người để dựng vở tốt nghiệp. Sinh viên theo học các ngành nghệ thuật đã vấp phải sự đào thải khắt khe ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều người trẻ tìm đến phim truyền hình khi còn là sinh viên. Đó cũng là cách họ tự giới thiệu với công chúng. Tuy nhiên, nhiều vai diễn dành cho gương mặt trẻ trên phim truyền hình chỉ nhàn nhạt, không để lại ấn tượng gì sâu đậm. Xuất hiện lần đầu không tạo được dấu ấn ít nhiều đã khiến các gương mặt trẻ nằm ngoài "vùng quan sát" của các đạo diễn sân khấu lẫn truyền hình.


Thanh Duy và Mai Phương trong vở Sám hối trên sân khấu kịch Phú Nhuận

Diễn viên T.T. - một gương mặt có được vai diễn ngay từ khi còn là sinh viên, nhận định: "Không phải DV trẻ nào cũng may mắn được các đạo diễn để mắt đến khi còn đi học. Nhưng sự không kiên định, thiếu kiên nhẫn và tình yêu sâu nặng với nghề đã khiến các bạn rẽ sang đường khác". T. cho biết, nhiều bạn cùng khóa của cô đành phải làm việc tại các công ty - vốn không liên quan gì đến nghệ thuật. Số khác làm MC cho các chương trình. Chỉ một vài người trụ lại được với nghề nhưng chưa ai thật sự thành công nổi trội.

Quả thật, con đường đến với sân khấu của các DV trẻ khá gian nan, bởi các đạo diễn không thể mạo hiểm giao những vai chính, ấn tượng cho "lính mới". Đa phần, các DV trẻ tìm đường đến với phim truyền hình, nhưng sân chơi này không còn là mảnh đất riêng cho những DV đã qua trường lớp đào tạo về nghệ thuật. Theo đạo diễn Minh Nguyệt, khi tìm vai Điền cho vở kịch Cánh đồng bất tận, chị đã tình cờ nhìn thấy Thành Hoàng diễn xuất trong một chương trình văn nghệ của trường. Gương mặt trẻ chưa tốt nghiệp trường Sân khấu - Điện ảnh này may mắn "lọt vào mắt xanh" của người đạo diễn đã làm nên thành công rực rỡ cho vở Cánh đồng bất tận. Thành Hoàng đã để lại ấn tượng tốt với khán giả và giới chuyên môn bằng vai Điền đầy cảm xúc.


Thành Hoàng và Thanh Thủy trong vở Cánh đồng bất tận

Sân khấu kịch Phú Nhuận được xem là nơi đỡ đầu cho nhiều gương mặt trẻ, bởi bà bầu Hồng Vân tin tưởng giao vai cho các tân binh. Điển hình là DV trẻ Thanh Duy đã được giao vai thứ chính trong vở Sám hối và cũng vừa có mặt trong vở Chiếc áo thiên nga. Cơ hội vai phụ cũng dành cho nhiều gương mặt trẻ khác như Tiến Thành, Trung Phong, Gia Bảo, Hà Linh... Trong khi đó, những tên tuổi DV trẻ với các vai diễn từng nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn như Hoài Thương, Cao Danh, Khánh Duy... cho đến nay vẫn chưa có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu.

Đạo diễn Minh Nguyệt cũng thừa nhận, con đường đến với sân khấu của những sinh viên mới ra trường không hề dễ dàng. Ngoài sân khấu kịch Phú Nhuận thì Sân khấu 5B, IDECAF không có nhiều đất dành cho các gương mặt trẻ. Sinh viên mới ra trường cũng khó tìm đến với các sân khấu hài như Kịch Sài Gòn, Nụ cười mới, nếu thiếu duyên hài.

Đạo diễn Ái Như nhìn nhận thẳng thắn, DV trẻ phải tự tìm đường đến với sân khấu chứ không nên nhờ vào sự dẫn dắt của người khác. Diễn viên Kim Huyền - người đã phải nỗ lực rất nhiều khi vượt qua những khó khăn, rào cản để theo đuổi ước vọng của mình - chia sẻ chân thành: "Tôi đã từng bi quan, sợ hãi, đến mức không dám bước đi vì không biết rồi mình sẽ đi tới đâu. Nhưng rồi tình yêu dành cho sân khấu đã vượt lên tất cả. Thật sự, chỉ có niềm đam mê mới có thể đưa chân mình đi đến cuối con đường".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét