Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Làm gì khi bị đe dọa hành hung?

Tôi có mâu thuẫn với một gia đình giàu có. Nhiều lần người nhà bên đó nhậu say rồi tìm tới chửi mắng, đập phá đồ đạc gia đình tôi. Tôi đã trình báo công an, sau đó tôi bị họ hăm dọa thuê xã hội đen đánh tôi và còn nói là ‘’đánh thì đánh cho chết, vô tù cho đã”. Tôi phải làm sao để giữ được an toàn cho bản thân?

Một bạn đọc

Trả lời:

- Điều 103 Bộ luật hình sự quy định người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ việc đe dọa này sẽ được thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, vụ việc của ông có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi đến thủ trưởng cơ quan điều tra công an cấp quận huyện, kèm theo xác nhận của công an địa phương về hành vi gây rối của những người đó đối với gia đình ông trước đây và các chứng cứ về việc đe dọa (nếu có).

Trường hợp cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm và khởi tố vụ án, tùy theo tình hình thực tế mà thủ trưởng cơ quan điều tra quyết định áp dụng hay không áp dụng biện pháp ngăn chặn thích hợp như tạm giam, tạm giữ... người bị tố giác để bảo vệ sự an toàn cho ông (điểm b khoản 2 điều 34 Bộ luật tố tụng hình sự).

Trong trường hợp cơ quan điều tra nhận định không có hành vi phạm tội và ra quyết định không khởi tố vụ án thì theo điều 108 Bộ luật tố tụng hình sự, người có thẩm quyền khởi tố có trách nhiệm phải thông báo cho ông biết rõ lý do.

Nếu cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố hoặc chậm ra quyết định khởi tố thì ông có thể gửi khiếu nại đến viện kiểm sát nhân dân cấp quận huyện để được xem xét giải quyết.

Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại này, gia đình ông có thể khiếu nại đến viện kiểm sát nhân dân tỉnh, giải quyết của viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh là giải quyết cuối cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét