Thứ Bảy, 17 tháng 4, 2010

Đường còn xa

PN - Hai người bạn 8X gặp nhau như duyên nợ và cùng đồng hành với nhau gần ba năm qua trên con đường sáng tác kịch bản sân khấu.

30 kịch bản đã ra đời, trong đó có 10 kịch bản cải lương. Tháng 1/2010 được xem là "thời điểm vàng" khi live show Hoài Linh sử dụng đến ba tiểu phẩm, còn sân khấu kịch Hồng Vân thì đầu tư nhiều vào kịch bản Giếng lạ của họ với kỳ vọng sẽ tạo nên một hiện tượng như Người vợ ma.

Gặp nhau vào tháng 7/2009, khi Phạm Tân tốt nghiệp đạo diễn ngành sân khấu và chưa có việc làm, Tuấn Anh cũng vừa rời ngành sư phạm Ngữ văn để bắt đầu nghiệp mới: trở thành sinh viên trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Giếng lạ là sản phẩm hợp tác đầu tiên của họ. Ở Giếng lạ có nhân vật rất ám ảnh: người đàn bà trả thù chồng suốt 16 năm dài đằng đẵng. Ban ngày chị bình thường, ban đêm thì giả ma ngoài giếng. Nỗi hận thù làm nặng lòng cả người trả thù và làm đau đớn người bị trả thù. Làm thế nào để hóa giải oan khiên là một vấn đề nan giải.

Hai nhà biên kịch sân khấu 8X

Tuấn Anh cho biết: "Ý tưởng Giếng lạ đến với hai anh em khi đọc một bản tin trên Báo Phụ Nữ về người đàn bà trả thù chồng bằng cách tra tấn tinh thần. Sau đó, chúng tôi đi đến thư viện để tìm lại các số báo cũ và chỉ tìm đọc những tin tức có liên quan đến những bất hạnh trong đời sống hôn nhân của phụ nữ. Tiếp theo, chúng tôi đến trung tâm tư vấn hôn nhân gia đình để hỏi chuyện các chuyên viên tư vấn về sự trả thù của nữ giới nếu bị chồng phản bội. Sau cùng, cả hai ngồi lại, bàn bạc, xem làm thế nào thì hợp lý với liều lượng vừa đủ”. Phạm Tân "bật mí”: "Giếng lạ sẽ có ma, nhưng ma không phải là câu chuyện chính. Chúng tôi muốn tập trung vào luật nhân quả và những vay trả trong cuộc đời".

Con đường trở thành biên kịch kịch bản sân khấu không trải thảm với hai bạn trẻ 8X này khi đã có quá nhiều "cây đa cây đề” và các sân khấu thường có thói quen sử dụng kịch bản của người quen. Cơ may đầu tiên đến với Tân và Tuấn Anh khi Cuộc chơi nghiệt ngã của họ "vào được" sân khấu kịch IDECAF và hiện nay, vở này đang "nóng" với đề tài và cách đặt vấn đề rất nhân bản về những cặp vợ chồng không có con và những chàng trai hành nghề kỳ lạ: bán tinh trùng. Đầu xuôi thì đuôi lọt, đến lượt bà bầu Hồng Vân đọc Giếng lạ và quyết định đầu tư với kinh phí cao nhất từ trước đến nay.

Năm kịch bản được dựng và tên của hai bạn trẻ đã có mặt trên áp-phích của các vở kịch, show diễn. Đó chưa phải là điều gì lớn lao, nhưng Phạm Tân và Tuấn Anh đã tự khẳng định được mình, là hai gương mặt trẻ 8X hiếm hoi đạt được thành công với nghề biên kịch sân khấu.

Thế nhưng điều quan trọng và đau đáu nhất với hai người bạn này lại là tâm huyết dành cho ngành cải lương. Tân bật mí: "Chúng tôi đã viết 10 kịch bản cải lương và hiện vẫn tiếp tục viết dù không có ai đặt hàng và cũng không biết... bán cho ai. Chúng tôi viết với mong mỏi một ngày nào đó, hai đứa sẽ đóng góp vào sự phát triển của cải lương bằng chút sức mọn của mình". Con đường trước mắt họ còn dài, còn xa nhưng với sự khiêm tốn, biết mình và nương sức nhau để cùng tiến, Phạm Tân và Tuấn Anh đang đi những bước vững chắc.

Mạnh Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét